Bia thủ công Việt Nam: Điểm đến mới của làng bia thế giới
Bia thủ công Việt Nam: Điểm đến mới của làng bia thế giới
Với tốc độ phát triển vượt trội, Việt Nam đang dần khẳng định mình là tâm điểm mới của làng bia thủ công thế giới. Từ những loại bia thủ công đậm chất Việt Nam đến những tour khám phá bia, chúng tôi sẽ dẫn dắt bạn vào thế giới rộng lớn của bia thủ công.
Xu hướng thưởng thức bia tươi từ vòi xuất hiện lần đầu tiên vào cuối những năm 1800s do người Pháp khởi xướng. Sang đến thế kỷ 21, những quán bia kiểu Đức và Cộng Hòa Séc bén rễ tại các thành phố lớn của Việt Nam, lúc bấy giờ người Việt cũng bắt đầu tự nấu bia thủ công. Đến năm 2010, việc tiêu thụ bia tại Việt Nam đạt mức kỷ lục, tăng 40% tương ứng với 4 tỷ lít. Hiện nay, Việt Nam là nước tiêu thụ bia cao thứ nhìn châu Á, chỉ sau Hàn Quốc.
Vài năm trở lại đây, trào lưu sản xuất và thưởng thức bia thủ công nở rộ tại Việt nam. Tính đến 2018, Việt Nam hiện đang là ngôi nhà chung của khoảng 30 nhà sản xuất bia thủ công, và con số này vẫn đang tăng lên nhanh chóng. Sự hiện diện của bia thủ công dần trở thành biểu tượng hiện đại cho nghành thực phẩm và dịch vụ ăn uống tại Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng đang dần thu hút được sự chú ý từ cộng đồng bia thủ công quốc tế.
Năm 2017, cả hai trang CNN Travel và trang ẩm thực Munchies của Vice đều dùng từ “bùng nổ” để mô tả về sự phát triển của bia thủ công tại Việt Nam.
Vậy chính xác thì điểm đến cho bia thủ công là gì ?
Rất đơn giản, điểm đến cho bia thủ công là một nơi thu hút những người yêu bia thủ công từ khắp nơi trên thế giới, họ tìm đến vì một hương vị mới, phong cách mới, và công thức mới. Những nguyên liệu địa phương độc đáo chính là điểm lôi cuốn cốt yếu của bia thủ công Việt nam.
Đó sẽ là một điểm đến được dành riêng cho bia thủ công, chứ không phải chỉ là các pub hoặc nhà hàng có bán bia thủ công. Chad Mitchell, đến từ công ty nhập khẩu bia Beervana tại Santa Rosa, Califonia, thành phố có thể được xem là một trong những trung tâm của nghành sản xuất bia thủ công, đối với anh, để trở thành một điểm đến đích thực thì phải đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định. “Bất cứ điểm đến nào, dù là dành cho sản phẩm gì, thì cũng phải cho thấy được vị thế nổi trội và điểm đặc sắc của riêng địa điểm đó. Một ‘điểm đến’ tuyệt vời là nơi được vun đắp bởi tình yêu, nhiệt huyết và sự cần mẫn.
Tại những điểm nóng như Portland, Oregon và Santa Rosa nơi quê nhà của Chad, ” những nhà nấu bia thường tận dụng nguyên liệu địa phương và cải biến cho phù hợp. Điều này thường khiến những công ty bia lớn phải đau đầu,” Chad giải thích.
Vậy so với nghành bia thủ công thế giới thì Việt Nam đang ở vị thế nào và có điểm gì khác biệt?
Việt Nam là một điểm đến dành cho bia thủ công
Bia thủ công đang là xu hướng trên toàn thế giới, và Việt Nam thì đang dần chuyển mình trở thành một điểm đến dành cho bia thủ công. Chúng tôi muốn giới thiệu đến mọi người một số nhà nấu bia thủ công tuyệt hảo nhất. Họ vẫn đang không ngừng cố gắng đưa hương vị bia lên một tầm cao mới, đồng thời khám phá ra những loại bia từ khắp nơi trên thế giới trong bối cảnh Việt Nam.
Kể từ năm 2016, nghành bia thủ công tại Hà Nội mới bắt đầu phát triển mạnh. Số lượng các công ty bia ở Hà Nội đã tăng lên và họ không ngừng sáng tạo những loại bia thủ công mang nét văn hóa cũng như phù hợp với khẩu vị Việt
Chad Mitchell tin rằng, Việt nam có đầy đủ điều kiện để trở thành một điểm đến dành cho bia thủ công được toàn thế giới công nhận. ” Tôi cho rằng Việt Nam có một vị thế rất may mắn. So với những quốc gia láng giềng, Việt Nam có những đạo luật hợp lý hơn về vấn đề sản xuất và tiêu thụ thức uống có cồn. Điều này đã giúp Việt nam tự mình định ra được những chuẩn mực về bia thủ công tại Châu Á.”
Anh cũng nhấn mạnh rằng phương pháp tiếp cận bia thủ công đặc thù của Việt nam đã giúp quốc gia này trở nên khác biệt. ” Nghành bia thủ công tại đây đang theo xu hướng kết hợp ẩm thực phù hợp với bia thủ công, đồng thời tận dụng nguyên liệu địa phương để tạo ra những loại bia mới .” Mitchell chia sẻ.
” Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất là khuyến khích người Việt tự sáng tạo ra loại bia riêng, để có thể giới thiệu những loại bia, những ý tưởng mới và cuối cùng mới hỗ trợ khi cần thiết, có vậy nghành bia thủ công mới có thể vươn cao hơn”